โอโตชิ (Otoshi お通し) คืออะไร?

สวัสดีทุกท่านจ้า

เนื่องจากว่า "แมงปูด...การเครื่องครัว" เราจำหน่ายเครื่องครัวญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นก็คือ ชามสี่เหลี่ยม โอโตชิ ดำ-แดง 11 ซม. (Black-Red Otoshi Bowl 11 cm) แล้วแอดมินก็สงสัยว่าแล้ว "โอโตชิ" (Otoshi お通し) ในภาษาญี่ปุ่นมันคืออะไร ก็เลยไปลองค้นหาดูจนพบรายละเอียดตามด้านล่างนี้เลย

โอโตชิ Otoshi お通し คืออะไร...ค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงหรือ?

โอโตชิ (Otoshi お通し หรือจะเรียกในภูมิภาคคันไซว่า Tsukidashi 突き出し) ในภาษาญี่ปุ่นนั้นจะมีความหมายว่า "ผ่านไป" และบางทีก็สะท้อนถึงอาหารกินเล่นเรียกน้ำน่อยระหว่างที่กำลังสั่งอาหารและรออาหารมาเสิร์ฟที่โต๊ะ โดยทั่วไปแล้วจะพบได้ที่ร้านอาหารประเภทร้านเหล้า (บาร์) สไตล์ญี่ปุ่น หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Izakaya 居酒屋 เมื่อลูกค้านั่งลงที่เก้าอี้ในร้าน โอโตชิจะถูกเสิร์ฟให้แก่ลูกค้าโดยไม่คำนึงถึงว่าท่านจะสั่งอาหารมากน้อยเท่าใดก็ตาม

Izakaya มักจะมีพื้นที่คับแคบและมีจำนวนที่นั่งจำกัด ซึ่งเจ้าของร้านจึงไม่สามารถจะให้ลูกค้านั่งเป็นชั่วโมงได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ด้วยเหตุนี้ วิธีการเสิร์ฟโอโตชินั้นก็เปรียบเสมือนกับการเป็นค่าบริการที่นั่งในร้านทุกประเภท ไม่ว่าลูกค้าจะรับประทานหรือไม่ก็ตาม

โอโตชิ Otoshi お通し
รูปตัวอย่างโอโตชิ (Otoshi お通し) ที่ทำจากปลาหมึก

โอโตชินั้นโดยมากมักจะไม่ใช่อาหารอร่อยเลิศรส หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Chinmi 珍味 และเปลี่ยนไปในแต่ละวัน โอโตชินั้นจะมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่รสชาติอร่อยน่ารับประทาน แบบแปลกประหลาด ไปจนถึงแบบย่ำแย่ก็มีเช่นกัน มันไม่ใช่อาหารเรียกน้ำย่อยโดยทั่วไป เพราะความหลากหลายของโอโตชิจึงไม่สามารถสรุปเป็นคำพูดสั้นๆ ได้ว่ามันมีอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น Shiokara 塩辛 หรือ ปลา(หมึก)ร้าสไตล์ญี่ปุ่น รสชาติก็จะเค็มและเผ็ดแถมกลิ่นฉุนคล้ายกลิ่นเน่าอีกด้วย หรืออย่างเช่น สาหร่าย Hijiki ตุ๋นกับผิวเต้าหู้ทอด และถั่วแระญี่ปุ่นก็เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมี เต้าหู้ ถั่วงอกหมัก เผือกหรือผักดองญี่ปุ่น (Tsukemono 漬物) ส่วนโอโตชิที่ค่อนข้างจะแปลกซักหน่อย ตัวอย่างเช่น กระดูกอ่อนหมูกับซอสบ๊วย และ ลูกปลาหมึกดิบ เป็นต้น

หวังว่าความรู้ที่แอดมินไปสรรหามาเล่านั้นจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้รับชมทุกท่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ สำหรับบทความเต็มสามารถอ่านได้ที่ Link ต่อไปนี้ http://jpninfo.com/24877