ทำไมชาวเกาหลีจึงนิยมใช้ตะเกียบโลหะ?

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่านครับ

ไหนๆ แมงปูด...การเครื่องครัว ก็จำหน่ายอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารสไตล์เกาหลี ได้แก่ ตะเกียบสเตนเลสสไตล์เกาหลี และ ช้อนสเตนเลสสไตล์เกาหลี ก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำไมชาวเกาหลีถึงใช้ตะเกียบเป็นโลหะ ก็เลยไปค้นหาคำตอบมาได้ดังต่อไปนี้จ้า

ตะเกียบเกาหลีสเตนเลส ตะเกียบเกาหลี ตะเกียบสเตนเลส ตะเกียบสแตนเลส

การใช้งาน "ตะเกียบ" กับชาวเอเชียตะวันออก

"ตะเกียบ" เป็นหนึ่งในเครื่องครัวสำหรับใช้รับประทานอาหารของชาวเอเชีย โดยเฉพาะชาวเอเชียตะวันออก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี รวมถึงอีกหลายประเทศที่ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจากเอเชียตะวันออก อย่างเช่น สิงคโปร์ เวียดนาม หรือแม้แต่ประเทศไทยก็หนีไม่พ้น เนื่องจากประเทศไทยมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยเชื้อสายจีนมีความผูกพันกับการใช้ตะเกียบในการรับประทานอาหารทุกประเภท แต่สำหรับชาวไทยโดยส่วนใหญ่นั้นจะนิยมใช้ตะเกียบเฉพาะการรับประทานอาหารประเภทเส้น อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว หรือ บะหมี่ เพียงเท่านั้น ส่วนการรับประทานอาหารชนิดอื่นๆ ชาวไทยนิยมใช้ช้อนส้อมเสียมากกว่า แม้จะเป็นเส้นเหมือนอย่างก๋วยเตี๋ยว อย่างเช่น สปาเก็ตตี้ ก็ตาม ซึ่งการใช้ช้อนส้อมสำหรับชาวไทยนั้นได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมตะวันตก จึงอาจกล่าวได้ว่า "ตะเกียบ" นั้นไม่ค่อยมีอิทธิพลต่อคนไทยเท่าใดนัก เว้นแต่อาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากเอเชียตะวันออก อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ราเมง ซูชิ เป็นต้น

ตะเกียบในภาษาเกาหลีเรียกว่า Jeokkarak (젓가락) ซึ่งผลิตจากสเตนเลสสตีล แน่นอนว่า นอกจากเรื่องของวัสดุที่นำมาทำเป็นตะเกียบจะไม่เหมือนกับตะเกียบของจีนและญี่ปุ่นแล้วนั้น ยังมีเรื่องของ "ความยาว" ที่แตกต่างจากของจีนและญี่ปุ่นอีกด้วย โดยตะเกียบจีนจะมีขนาดยาวที่สุด รองลงมาคือตะเกียบเกาหลี และตะเกียบญี่ปุ่นนั้นจะมีขนาดสั่นที่สุด (ตะเกียบจีน > ตะเกียบเกาหลี > ตะเกียบญี่ปุ่น )

ชาวเกาหลีจะใช้ตะเกียบสเตนเลสคีบอาหาร กับข้าว หรือเครื่องเคียง จากอีกจานหนึ่ง แต่จะไม่ใช้ตะเกียบสแตนเลสเพื่อหนีบข้าวในชาม แต่ชาวเกาหลีจะใช้ช้อนสำหรับตักข้าวแทน เพราะว่า การใช้ตะเกียบสเตนเลสคีบข้าวนั้นจะลื่นมาก

ทำไมชาวเกาหลีจึงใช้ตะเกียบโลหะ (สเตนเลส)?

ผู้คนทั่วโลกประมาณ 1.5 พันล้านคนใช้ตะเกียบเพื่อการรับประทานอาหาร ซึ่งแน่นอนว่าร้อยละ 80 ของคนทั่วโลกที่ใช้ตะเกียบก็คือชาวจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ในขณะที่ชาวจีนกับญี่ปุ่นนั้นใช้ตะเกียบที่ทำจากไม้ แล้วทำไมชาวเกาหลีจึงนิยมใช้ตะเกียบที่เป็นโลหะ?

นับถอยหลังไปประมาณ 2,000 ปีก่อนหน้านี้ การใช้งานตะเกียบกำเกิดขึ้นเป็นที่แรกในประเทศจีน โดยตะเกียบในยุคเริ่มแรกนั้นทำมาจากกิ่งไม้ และในยุคต่อๆ มาการผลิตตะเกียบจะใช้ไม้ไผ่นำมาทำเป็นตะเกียบ แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ตะเกียบโลหะของชาวเกาหลีนั้นมีหลักฐานปรากฎในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 ซึ่งนักโบราณคดีได้ค้นพบสิ่งของต่างๆ และรวมถึง "ตะเกียบโลหะ" ภายในหลุมฝังศพของกษัตริย์ Muryeong แห่งราชวงศ์ Baekje (แพ็กเจ)

มีหลายทฤษฎีที่กล่าวถึงการใช้งานตะเกียบโลหะว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำไมจึงถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในเกาหลี ซึ่งมีทฤษฎีหนึ่งได้พุ่งเป้าในเรื่องของมูลค่าของวัสดุ ซึ่งเชื่อมโยงกับการขาดแคลนเนื้อไม้คุณภาพสูงสำหรับการทำตะเกียบในแถบคาบสมุทรเกาหลี จึงเป็นที่มาว่าทำไมตะเกียบเกาหลีจึงเป็นโลหะ

บางทฤษฎีได้โต้แย้งไปในแนวทางเรื่องสุขอนามัยในการรับประทานอาหารมากกว่า โดยตะเกียบที่ทำจากโลหะนั้นสามารถล้างทำความสะอาดได้โดยง่าย ไม่ขึ้นรา นำกลับมาใช้งานซ้ำได้อีก แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานชี้ชัดถึงสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวเกาหลีในยุคสมัยนั้นว่าดีกว่าหรือแย่กว่าประชาชนชาวจีนหรือญี่ปุ่นอย่างไร แต่อย่างไรเสีย ความต้องการใช้ตะเกียบไม้ก็ยังคงเป็นที่ต้องการอยู่ดี

อีกทฤษฎีหนึ่งที่น่าสนใจได้มุ่งเน้นไปที่เรื่องของค่านิยมของสังคมเกาหลีในสมัยก่อน โดยตะเกียบที่ทำจากทองเหลืองและเงินจะถูกนำมาใช้งานโดยราชวงศ์ และชนชั้นสูงเท่านั้น โดยเฉพาะกษัตริย์จะมีการใช้ตะเกียบที่ทำจากเงินเพื่อใช้ตรวจสอบว่าอาหารที่รับประทานนั้นมีการแอบวางยาพิษหรือไม่ โดยหากอาหารมียาพิษ ตะเกียบซึ่งทำจากเงินนั้นจะทำปฏิกิริยากับยาพิษและเปลี่ยนสี เมื่อสามัญชนเห็นกษัตริย์ ราชวงศ์ ชนชั้นขุนนาง หรือชนชั้นสูง ใช้ตะเกียบที่ทำจากโลหะ สามัญชนก็มีค่านิยมอยากเลียนแบบ แต่สำหรับยุคอุตสาหกรรมอย่างในยุคปัจจุบันนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อตะเกียบโลหะได้ในราคาไม่แพงนัก

สำหรับในเกาหลียุคปัจจุบันนั้น การใช้งานตะเกียบเกาหลีที่ทำจากโลหะไม่ได้เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สักเท่าไรนัก แต่เกิดจากความเคยชินในการใช้งานกันมาอย่างยาวนานของชาวเกาหลี นอกจากนี้ บรรดาร้านอาหารต่างๆ ในเกาหลี เจ้าของร้านบางส่วนก็เติบโตขึ้นมาพร้อมกับความยากจน (ช่วงหลังจากผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่สอง ฝุ่นควันจากสงครามยังไม่ทันจางหาย ก็ต่อด้วยสงครามเกาหลี) พวกเขาเหล่านั้นจึงมองว่าตะเกียบสเตนเลสหรือตะเกียบโลหะเป็นสิ่งของที่มีค่ายิ่ง แถมยังสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้โดยแค่ล้างทำความสะอาด และยังไม่มีปัญหาเรื่องของเชื้อราในเนื้อไม้ นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีการสลักลวดลายไว้ที่ด้ามจับของตะเกียบโลหะเป็นลวดลายต่างๆ มีการทำให้ตะเกียบโลหะมีความคล้ายคลึงกับตะเกียบไม้ และทำให้ตะเกียบโลหะกลวงเพื่อความเบาในการใช้งานอีกด้วย

เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ "ตะเกียบเกาหลี"

  • มารยาทในการรับประทานอาหารของชาวเกาหลีนั้น จะไม่ใช้ช้อนและตะเกียบในเวลาเดียวกัน เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาท หากท่านผู้อ่านได้มีโอกาสไปเที่ยวเกาหลีก็อย่าทำแบบนั้นนะจ๊ะ
  • มีงานวิจัยกล่าวไว้ว่า การจับตะเกียบโลหะอย่างถูกวิธีนั้นจะมีการใช้ข้อต่อบริเวณนิ้ว 30 จุดและใช้กล้ามเนื้อนิ้วจำนวน 50 มัดพร้อมๆ กัน ฟังดูเหมือนโอเว่อร์ แต่ความสำเร็จในระดับชาติของชาวเกาหลีนั้นเกิดจากการใช้มือบ่อยๆ ซึ่งจะไปกระตุ้นกลีบสมอง ช่วยให้เกิดการพัฒนาวงจรประสาทตั้งแต่ยังเด็กและป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

จากบทความข้างต้น ก็ทำให้เรารู้ขึ้นมาบ้างว่าทำไม "ตะเกียบเกาหลี" จึงทำจากโลหะ หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้สาระดีๆ ที่เราสรรหามาฝากกันนะครับ สำหรับวันนี้ แอดแมวขอลาไปก่อน สวัสดีจ้า