วิธีการหุงข้าวด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่...ทำได้ด้วยจริงเหรอ?

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

จากบทความก่อนหน้านี้ของเรา (การปรุงอาหารเพื่อสุขภาพด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่) ได้บอกรายละเอียดไว้ว่าการปรุงอาหารด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่นั้นจะช่วยรักษารูปร่าง รสชาติ สีและแร่ธาตุในอาหารไม่ให้สูญสลายไปหมด ซึ่งการปรุงอาหารด้วยการนึ่งนั้นจะดีกว่าการทอด หรือการต้มสุก ซึ่งในบทความนี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" จะสอนวิธีการหุงข้าวด้วยเข่งไม้ไผ่ ซึ่งวิธีการจะคล้ายๆ กับการทำข้าวหลามเลยนะ

ขั้นตอนที่ 1 การแช่ข้าว

ทำการล้างข้าวโดยการนำข้าวไปแช่ในน้ำ เพื่อที่ว่าจะทำให้ข้าวนุ่มขึ้นหลังจากการหุงนึ่งด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ การแช่ข้าวในน้ำเย็นนั้นจะช่วยให้ข้าวหุงนึ่งเสร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 2 เริ่มต้นกับเข่งติ่มซำไม้ไผ่

ทำความสะอาดเข่งติ่มซำไม้ไผ่ (ในกรณีที่ซื้อเข่งติ่มซำไม้ไผ่มาใช้งานครั้งแรก แนะนำให้ทำความสะอาดก่อนใช้งาน โดยวิธีการทำความสะอาดก่อนการใช้งานสามารถอ่านได้จากบทความนี้ การใช้งานและการดูแลรักษาเข่งติ่มซำไม้ไผ่) หลังจากนั้นใช้ผ้าขาวบางวางไว้ที่ก้นเข่งติ่มซำ หรือจะนำผักมารองข้าวแทนก็ได้เช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวเกาะกับเข่งติ่มซำไม้ไผ่

ขั้นตอนที่ 3 นำข้าวมาใส่เข่งติ่มซำไม้ไผ่

นำข้าวที่ผ่านการแช่น้ำมาแล้ว มาใส่ไว้ในเข่งติ่มซำไม้ไผ่ หลังจากนั้นให้นำผ้าขาวบางมาคลุมอีกที หรือจะใช้ผักโปะคลุมแทนก็ได้ เพื่อดักจับไอน้ำ

ขั้นตอนที่ 4 การนึ่งข้าว

ตั้งกระทะก้นลึกหรือหม้อซึ้ง ใส่น้ำลงไปเพื่อต้ม ลดความร้อนลงเล็กน้อยเพื่อให้น้ำเดือดคงที่ จากนั้นนำเข่งติ่มซำไม้ไผ่ใส่ลงไปในหม้อ หรือกระทะ โดยให้อยู่เหนือน้ำ (อาจจะใช้เข่งติ่มซำไม้ไผ่ซักใบหนึ่งเป็นฐานรองไว้)

ขั้นตอนที่ 5 รอเวลาจนข้าวสุก

หุงนึ่งข้าวเป็นเวลา 30 นาที โดยต้องคอยระวังน้ำแห้ง ดังนั้นให้เติมน้ำในหม้อซึ้งหรือกระทะก้นลึกเป็นระยะๆ หลังจากครบระยะเวลา 30 นาทีแล้ว เปิดฝาและนำเข่งติ่มซำไม้ไผ่ออกจากหม้อ ข้าวนึ่งพร้อมเสิร์ฟแล้ว

ข้อความระวัง

ระวังไอน้ำร้อนจัดที่อบอวลอยู่ภายในเข่งติ่มซำจะพวยพุ่งออกมาลวกเวลาเปิดฝาเข่งติ่มซำไม้ไผ่ออก

คำแนะนำ

เพื่อเพิ่มรสชาติของข้าวที่เราหุงนึ่งด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ท่านอาจจะใช้ผักแทนผ้าขาวบาง อาทิเช่น ใบกล้วย ใบข้าวโพด หรือใบองุ่น และใช้น้ำซุปต้มกระดูกหมูแทนน้ำเปล่าธรรมดา นอกจากนี้อาจจะทำการเพิ่มผักต่างๆ นึ่งไปพร้อมกันด้วย เช่น แครอท ข้าวโพด ถั่ว หน่อไม้ โดยวางไว้บนเข่งไม้ไผ่อีกหนึ่งชั้น ทั้งนี้จะช่วยประหยัดเวลาในการปรุงอาหาร และจะช่วยเพิ่มรสชาติในข้าวที่เราหุงด้วย

เห็นไหมครับว่า เข่งติ่มซำไม่ได้ใช้นึ่งแต่ขนมจีบ ซาลาเปา ฮะเก๋า หมั่นโถว เสี่ยวหลงเปา ฯลฯ เพียงเท่านั้นนะครับ ยังเอาไปหุงนึ่งข้าวให้สุกได้อีกด้วย ลองทำตามดูนะครับ