การใช้งาน และดูแลรักษาเข่งติ่มซำไม้ไผ่

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

ไหนๆ "แมงปูด...การเครื่องครัว" ก็เป็นผู้จัดจำหน่าย เข่งติ่มซำไม้ไผ่ และ ฝาเข่งติ่มซำไม้ไผ่ แล้ว วันนี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" ก็ขอนำเสนอบทความวิธีการใช้งาน และวิธีการดูแลรักษาเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร เชิญเสพความรู้ต่อจากนี้กันได้เลยจ้า

เข่งติ่มซำ 16 นิ้ว Dim Sum Bamboo Steamer Basket 16 inches

เข่งติ่มซำไม้ไผ่ ภาษาอังกฤษคือ Dim Sum Bamboo Steamer หรือในภาษาจีนคือ 点心竹蒸笼

เป็นภาชนะสำหรับนึ่งซึ่งมีราคาที่ไม่แพงมากนัก และยังสามารถทำให้อาหารอร่อยได้ในเวลาไม่กี่นาที ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบกินผัก ลองพยายามเปลี่ยนวิธีการทำอาหารโดยใช้วิธีการนึ่งดูสิ เพราะนั่นอาจทำให้คุณได้ค้นพบความอร่อยของมันในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะนอกจากเป็นการประกอบอาหารที่รวดเร็วและอร่อยแล้ว การนึ่งยังคงรักษาวิตามินและสารอาหารได้ดีกว่าการต้มสุก

ต่อไปนี้จะเป็นวิธีการ และคำแนะนำการใช้งานสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยประกอบอาหารโดยใช้เข่งติ่มซำไม้ไผ่ แล้วคุณจะประหลาดใจว่าเข่งติ่มซำไม้ไผ่ไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คิด มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ก่อนการใช้งานเข่งติ่มซำไม้ไผ่

  • ก่อนการใช้งาน ให้นำเข่งติ่มซำไปแช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อนที่จะโดนความร้อน เพื่อให้ *"ตอก" ขยายตัวก่อนเจอความร้อน (* ตอก หมายถึง ไม้ไผ่ที่เป็นเส้นแบนยาวเหมือนเชือก สําหรับใช้ผูกมัดให้แน่นหนา หรือสานสิ่งต่างๆ )
  • สำหรับการใช้งานเข่งติ่มซำไม้ไผ่ในครั้งแรกนั้น ให้ทำความสะอาดเข่งติ่มซำด้วยน้ำสบู่ร้อนๆ และทำการแช่เข่งติ่มซำไม้ไผ่ในน้ำร้อนอีก 30 นาที หลังจากนั้นให้นำขึ้นมาทำความสะอาดด้วยกรรมวิธีนึ่งทั้งเข่งติ่มซำไม้ไผ่เปล่าๆ และฝาเข่งติ่มซำอีกประมาณ 30 นาที

เริ่มต้นการใช้งานเข่งติ่มซำไม้ไผ่

  • เริ่มแรก แนะนำให้ใช้ภาชนะที่มีก้นลึก อาทิเช่น หม้อ ซึ้ง หรือกระทะก้นลึก ซึ่งมีขนาดปากภาชนะที่พอดีกับเข่งติ่มซำไม้ไผ่ที่เราจะนำมาวางไว้ด้านบน โดยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ควรจะครอบขอบปากภาชนะเพื่อให้เข่งติ่มซำไม้ไผ่ตั้งอยู่โดยไม่โคลงเคลง หรืออีกวิธีหนึ่ง ให้ลองหาหม้อ หรือกระทะที่มีขอบปากใหญ่กว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเข่งติ่มซำไม้ไผ่ แล้วนำเข่งติ่มซำไม้ไผ่วางไว้ที่ก้นภาชนะแทน แต่วิธีการแบบหลังนี้ต้องมั่นใจว่าระดับน้ำที่จะใส่ลงไปนั้นต้องไม่สูงท่วมซี่ไม้ที่เป็นพื้นเข่งติ่มซำ
  • เทน้ำลงไปในภาชนะประมาณซัก 1-2 นิ้ว (ประมาณ 2.5 - 5 เซนติเมตร) หรือประมาณ 1/2 นิ้ว สำหรับการวางเข่งติ่มซำลงในก้นภาชนะที่ใช้ต้มน้ำ จากนั้นให้ทำการต้มน้ำ
  • จากนั้นให้เตรียมติ่มซำหรืออาหารที่เราต้องการจะนึ่งด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ให้พร้อม จากนั้นเอาเข่งติ่มซำที่เตรียมพร้อมแล้วนั้นไปวางทับด้านบนของภาชนะที่กำลังเดือด ปิดฝาเข่งติ่มซำไม้ไผ่แล้วรอเวลาจนกว่าจะนึ่งเสร็จ ซึ่งระยะเวลาในการนึ่งอาหารนั้นขึ้นกับขนาดและความหนาของอาหาร โดยผักจะใช้เวลานึ่งสุกในไม่กี่นาที เนื้อปลาใช้เวลาประมาณ 10 นาที เนื้อไก่อาจใช้เวลาประมาณ 20-45 นาที เป็นต้น
  • ข้อควรระวัง! ในขณะที่กำลังนึ่งให้ระวังน้ำแห้ง หรือระวังน้ำท่วม ไม่เช่นนั้นแทนที่จะเป็นการนึ่งติ่มซำ จะกลายเป็นการต้มติ่มซำแทน

การนำติ่มซำหรืออาหารใส่ลงในเข่งติ่มซำไม้ไผ่เพื่อนึ่ง

  • จัดเรียงอาหารในแต่ละชั้นของเข่งติ่มซำไม้ไผ่ให้ทั่ว โดยต้องพยายามเว้นช่องว่างเพื่อให้ไอน้ำจากด้านล่างลอยขึ้นมาได้ และหากเป็นการวางเข่งติ่มซำไม้ไผ่ซ้อนกัน ยิ่งต้องพยายามเว้นช่องว่างในแต่ละชั้นเพื่อให้ไอน้ำและความร้อนสามารถลอยจากเข่งติ่มซำชั้นล่างสุดทะลุขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด
  • คุณสามารถนำอาหารไปนึ่งกับเข่งติ่มซำไม้ไผ่ได้โดยตรง แต่ว่าการนึ่งติ่มซำบางประเภทมีแนวโน้มที่แป้งจะติดก้นเข่งได้ อาทิเช่น ขนมจีบ หรือ เกี๊ยว เป็นต้น ดังนั้นแนะนำว่าให้ใช้ภาชนะสำหรับรองนึ่งติ่มซำ ซึ่งอาจจะเป็นถ้วยรองนึ่งสแตนเลส แผ่นรังผึ้งสแตนเลส กระดาษรองนึ่งติ่มซำ หรือจะเป็นแผ่นพลาสติกรองนึ่งติ่มซำก็จะช่วยให้การทำความสะอาดเข่งติ่มซำไม้ไผ่นั้นทำได้ง่ายขึ้น
  • ข้อควรระวัง! การใช้งานภาชนะหรือแผ่นสำหรับรองนึ่งติ่มซำนั้น ต้องตรวจสอบให้ดีว่าไม่เป็นการไปปิดทางที่ไอน้ำจะผ่านขึ้นไปนึ่งอาหาร
  • เมื่ออาหารสุกดีแล้ว ให้ทำการปิดเตาไฟแล้วยกเข่งติ่มซำออกจากภาชนะที่ใช้ต้มน้ำ เปิดฝาเข่งติ่มซำออกแล้วนำอาหารออกไปไว้ในจานที่จัดเตรียมไว้ ข้อควรระวัง! การเปิดฝาเข่งติ่มซำนั้นต้องระวังไอน้ำที่ร้อนจัดพวยพุ่งออกมาอย่างรวดเร็วหลังจากการเปิดฝาเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ซึ่งอาจทำให้ผู้อยู่ใกล้บาดเจ็บได้

การทำความสะอาดเข่งติ่มซำไม้ไผ่หลังจากการใช้งาน

  • เมื่อใช้งานเข่งติ่มซำไม้ไผ่เสร็จแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำฟองสบู่ แล้วล้างน้ำเปล่าให้สะอาด จากนั้นก่อนจะเก็บให้ตากหรือเป่าลมให้แห้งเสียก่อน หรือ อาจจะใช้วิธีการต้มเข่งติ่มซำในน้ำร้อนประมาณ 3-5 นาที แล้วตากแดด ผึ่งไว้ให้แห้ง ข้อควรระวัง! ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องล้างจานกับเข่งติ่มซำไม้ไผ่

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการนึ่งติ่มซำ

  • การนึ่งอาหารประเภทเดียวกันที่ใช้เวลาในการนึ่งพอๆ กัน ด้วยเข่งติ่มซำที่สามารถวางเรียงซ้อนกันหลายๆ ชั้นได้นั้น ให้หมุนเข่งติ่มซำไม้ไผ่ในแต่ละชั้นไปชั้นละครึ่งรอบ จะช่วยให้อาหารในแต่ละชั้นสุกพร้อมๆ กัน
  • หากต้องการเพิ่มกลิ่นให้กับอาหาร ลองใส่ กระเทียม ไธม์ (Thyme) โรสแมรี่ ขิง หรือสมุนไพรอื่นๆ ลงไปในน้ำที่จะต้ม ก็จะได้กลิ่นหอมเครื่องเทศสมุนไพรตามที่ได้ใส่ลงไป