วัฒนธรรมการกินติ่มซำที่ฮ่องกง

สวัสดีทุกท่านครับ

หลังจากเงียบหายไปสักพักหนึ่ง แอดแมวไม่ได้อัพเดทบทความใหม่ๆ เลย วันนี้คลิก Link ไปเจอเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินติ่มซำที่ฮ่องกงมาครับ ถือว่าแปลกใช้ได้เลยครับ เลยเอามาฝากกันครับ

การรับประทานติ่มซำในฮ่องกง (香港) นั้น จะถือว่ามีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเฉพาะตัว จะว่าแปลกจากบ้านเราก็คงใช่ เอาอย่างนี้ดีกว่า ให้ท่านผู้อ่านลืมภาพภัตตาคารอาหารจีนสุดหรู บรรยากาศเงียบๆ เปิดเพลงสบายๆ เสิร์ฟติ่มซำร้อนๆ ในเข่งติ่มซำพร้อมน้ำชาร้อนในถ้วยกระเบื้องเคลือบอย่างดี หรือแม้กระทั่งบริการจากบริกรเสมือนท่านเป็นลูกค้า VIP อึ่ม! ที่บรรยายมาก่อนนี้ ให้ท่านลืมไปก่อนนะครับ แล้วมาดูความจริงกันด้านล่างเลย

  • ร้านติ่มซำในฮ่องกงจะคราคร่ำไปด้วยฝูง People เต็มร้านไปหมด ดูแล้ววุ่นวายมากๆ
  • จากข้างบน... พอคนเยอะเต็มร้าน เสียงผู้คนในร้านต่างก็ดังอึกทึกครึกโครม ไม่ได้เหมือนนั่งจิบกาแฟในสตาร์บั๊คที่ผู้คนส่วนใหญ่จะนั่งกันเงียบๆ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์กับอุปกรณ์หรือหนังสือของตัวเอง
  • การสั่งติ่มซำนั้น ควรสั่งทีละน้อย แต่สั่งไปเรื่อยๆ ดังนั้น การรับประทานติ่มซำในฮ่องกงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรืออยู่ในช่วงกำลังลดความอ้วน เพราะถือเป็นเรื่องน่าอายสำหรับการนั่งโต๊ะใหญ่ๆ แต่มีเข่งติ่มซำวางอยู่บนโต๊ะไม่กี่เข่ง ดังนั้น จงสั่งให้เยอะเข้าไว้
  • เรื่องการสั่งติ่มซำกับบริกรที่ฮ่องกง... ท่านต้องเข้าใจก่อนว่าคนฮ่องกงเป็นคนกระฉับกระเฉง ว่องไว ดังนั้นท่านจะต้องไม่ลังเลว่าจะสั่งอะไร ไม่มีเวลามานั่งเปิดเมนูเพื่อจะสั่งติ่มซำทีละหน้าๆ คิดให้ดีก่อนแล้วค่อยเรียกบริกรมารับออเดอร์ ในฮ่องกงทุกอย่างมีแต่ความรวดเร็ว เพราะยังมีผู้คนอีกมากมายที่รอต่อคิวรับประทานติ่มซำต่อจากท่าน
  • การวางเข่งติ่มซำบนโต๊ะนั้น ให้วางซ้อนกันจนมองไม่เห็นหน้าคู่สนทนาที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของโต๊ะ อย่าวางเข่งติ่มซำกระจายเต็มโต๊ะ เพราะว่า พนักงานจะหาที่ลงเข่งติ่มซำให้ท่านไม่ได้ ให้นึกถึงในหนังฮ่องกงที่พวกแก๊งมาเฟียรับประทานติ่มซำกัน โดยพวกเขาจะนั่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามของโต๊ะซึ่งมีกองเข่งติ่มซำหลายกองวางอยู่ตรงหน้าเป็นภูเขาเลากา เป็นการแสดงสัญลักษณ์ของอำนาจ
  • จงแหกปาก... คนที่นี่เขาจะรับประทานติ่มซำพร้อมกับสนทนาหรือหัวเราะด้วยเสียงอันดัง จริงๆ แอดแมวก็เคยรู้อยู่นะว่าคนเชื้อสายจีนจะชอบพูดเสียงดัง เพราะมันแสดงถึงความมีอำนาจ นอกจากนี้ท่านอาจจะซดน้ำซุปเสียงดังสู้ดดดดก็ได้ หรือจะเคาะตะเกียบเป็นท่วงทำนองเพลงก็ไม่มีใครสนใจ เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นกำลังอร่อยกับติ่มซำร้อนๆ ของเขาอยู่ สรุปคือ อย่ากินเงียบๆ
  • ต่อจากข้อด้านบน... เวลารับประทานติ่มซำให้พยายามเอ่ยชื่นชมถึงรสชาติติ่มซำในเชิงบวก ซึ่งแสดงถึงความอร่อยเหาะของติ่มซำร้านที่เรารับประทาน อย่างเช่น อร่อยจังเลย โอ้ว อื้ม สุดยอด โอ้มายก๊อด ว้าว ฯลฯ

ท้ายที่สุดนี้ ขอให้ทุกท่านที่กำลังจะมีโอกาสไปเที่ยวฮ่องกง ได้นำวิธีการรับประทานติ่มซำสไตล์ฮ่องกงที่ "แมงปูด...การเครื่อวครัว" ได้นำเสนอไปนั้น ไปลองปรับใช้กันดูนะครับ แต่แอดแมวแนะนำว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ก็ทำตามๆ เขาไปนั่นแหล่ะครับ แต่เอาแบบสายกลางก็พอเนอะ

ขอขอบพระคุณข้อมูลดีๆ จากเว็บนี้เลยครับ http://www.friendtravelthai.com/story_timsum.htm