การปรุงอาหารประเภทปลาด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ เขาทำยังไงกันน๊า?

สวัสดีครับ ท่านผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ "แมงปูด...การเครื่องครัว" ทุกท่าน วันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการปรุงอาหารประเภทเนื้อปลาด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไร สามารถติดตามได้เลยครับ

การปรุงอาหารประเภทเนื้อปลา หรือการนึ่งปลาด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่นั้น จะช่วยเพิ่มรสชาติให้ปลาโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใส่น้ำมันเพิ่มลงไป ประเภทของปลาจะเป็นตัวกำหนดว่า ระยะเวลานานเท่าไหร่เนื้อปลาจึงจะสุกหรืออร่อยพร้อมเสริฟ การใช้แต่ความร้อนเพียงอย่างเดียวในการปรุงเนื้อปลาให้สุกดูจะเป็นวิธีการปรุงอาหารที่จืดชืดไปเสียหน่อย ดังนั้น ให้ท่านลองเพิ่มสมุนไพร หรือไวน์รสที่ท่านชอบลงไปดูสิ แค่นี้ก็สามารถเพิ่มเอกลักษณ์ในอาหารจานนี้ได้มากขึ้น มาดูวิธีการทำกันเลยครับ

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมตั้งไฟ

ตั้งกระทะไว้บนเตาไฟ จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไปให้สูง 1-2 นิ้ว ขึ้นอยู่กับสูตรที่ใช้ ท่านอาจจะแทนที่น้ำเปล่าครึ่งหนึ่งด้วยไวน์ ซอสถั่วเหลือง หรือซอสรสเผ็ด ก็ได้ จากนั้นวางเข่งติ่มซำไม้ไผ่ลงบนกระทะ และตรวจสอบระดับน้ำไม่ให้ถึงชั้นล่างของเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ไม่อย่างนั้นจากนึ่งจะกลายเป็นต้มแทนนะครับ

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมนึ่งปลาด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่

ที่ชั้นล่างของเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ให้ใส่ผักหรือสมุนไพรต่างๆ เช่น ผักกาดหอม ผักใบเขียว เพื่อให้ผักทำการดูดซับกลิ่นคาวปลาและเพื่อรสชาติ จากนั้นให้วางปลาบนผักหรือสมุนไพร จากนั้นปิดฝาเข่งติ่มซำ

ขั้นตอนที่ 3 เริ่มกระบวนการนึ่งปลาด้วยเข่งติ่มซำไม้ไผ่

เปิดไฟไม่ต้องแรงมาก และต้มน้ำรอให้เดือด หากคุณมีเข่งติ่มซำไม้ไผ่หลายชั้น ให้ทำการลดความร้อนลง จากนั้นนึ่งปลาโดยใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของปลา

เทคนิคและข้อควรระวัง

  • ท่านอาจวางปลาใส่ในจานขนาดเล็ก หรือห่อ (Wrap) ด้วยพลาสติกก่อนที่จะวางในเข่งติ่มซำไม้ไผ่ ก็จะช่วยเพิ่มรสชาติให้แก่เนื้อปลาของท่านได้
  • ระวัง! อย่าปล่อยให้น้ำแห้ง และใช้ไฟต่ำๆ การใช้ไฟแรงเกินไปเมื่อน้ำแห้งกระทะจะร้อนจัดจนไหม้ได้

เพียงเท่านี้ ท่านก็จะได้อีกหนึ่งเมนูประเภทปลาเอาไว้ลองทำรับประทานดูที่บ้านกันนะครับ สวัสดีครับ