เปิดร้านอาหารอย่าปล่อยให้เงียบ

สวัสดีทุกท่านครับผม วันนี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" มีบทความใหม่มานำเสนอทุกท่านอีกเช่นเคย บทความนี้บอกก่อนว่าแอดแมวไปอ่านเจอมา เห็นว่าเป็นบทความที่ดีเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการจะเปิดร้านอาหาร หรือว่า บางท่านที่ทำกิจการร้านอาหารอยู่แล้ว เปิดหัวประเด็นที่ว่า "เปิดร้านอาหารอย่าปล่อยให้เงียบ" ความหมายในที่นี้หมายถึงอะไร และจะทำอย่างไรร้านอาหารของท่านจึงจะ "ไม่เงียบ" เชิญติดตามต่อได้เลยจ้ะ

เปิดร้านอาหาร

คำว่า "เงียบ" ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบรรยากาศภายในร้านที่เงียบสงัด ไม่คึกครื้น หรือดูแล้วโล่ง โหวงเหวง คนไม่พลุกพล่าน แต่มีอีกนัยหนึ่งที่สำคัญของคนทำร้านอาหารที่มักคาดกันไม่ถึง หรือ ลืมนึกถึงไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีผลโดยตรงต่อยอดขาย เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำตลาดของร้านอาหาร นั่นคือ ร้านไม่มีความเคลื่อนไหว ปล่อยไปตามสถานการณ์

ขยายความจากข้างบน บางร้านอาหารตั้งแต่เปิดให้บริการมา ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย รายการอาหารก็เหมือนเดิม ป้ายเมนูสีซีดจาง บรรยากาศในร้านก็เหมือนเดิม ป้ายโฆษณาหน้าร้านก็เหมือนเดิม ไม่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ ขืนยังนิ่งเฉยอยู่อย่างนี้ โอกาสที่จะเสียลูกค้าเดิมไปก็มีมากเพราะไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากลูกค้าเดิมได้ ส่วนลูกค้าใหม่ก็อย่าหวังเพราะไม่มีแรงดึงดูดมากพอที่จะให้ลูกค้าใหม่สนใจ จากที่กล่าวมาคือความหมายของคำว่า "เปิดร้านอาหารอย่าปล่อยให้เงียบ" นั่นเอง

คำแนะนำจากคนที่ประสบความสำเร็จในการประกอบกิจการร้านอาหาร สิ่งที่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำกัน คือ ร้านอาหารจะต้องมีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ มีเมนูอาหารพิเศษในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือมีเมนูพิเศษประจำสัปดาห์ มีเมนูแนะนำใหม่ๆ หมุนเวียนเข้ามา วิธีการทำแบบนี้ส่งผลดีอย่างน้อย 2 อย่าง ได้แก่

  • ลูกค้ารับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของร้าน ร้านมีอะไรใหม่ๆ มานำเสนอ กระตุ้นความรู้สึกอยากลองให้เกิดขึ้นกับลูกค้า ซึ่งเมนูอาหารพิเศษนี้ราคาอาจจะสูงกว่ารายการอาหารปกติก็ได้ และยิ่งมีป้ายประชาสัมพันธ์ตั้งโชว์ให้เห็นทั้งในร้านและหน้าร้าน ก็ยิ่งสร้างความสะดุดตาให้แก่ลูกค้าหน้าใหม่ได้เช่นกัน

    ข้อแนะนำเรื่องเมนูอาหารพิเศษ : เมนูอาหารพิเศษเหล่านี้ เราสามารถตั้งราคาสูงกว่าเมนูปกติที่ขายอยู่ตามปกติได้ เพราะไม้ได้มีให้บริการลูกค้าบ่อยๆ แต่หากเมนูอาหารพิเศษเมนูใดได้รับความนิยมมากๆ เมนูเหล่านั้นก็สามารถเลื่อนชั้นให้เป็นเมนูประจำร้านอาหารได้เลย นอกจากจะได้เมนูเพิ่ม ได้กำไรเพิ่ม หากอาหารที่ทำออกมาดูน่ารับประทาน จัดจานได้อย่างสวยงาม ก็ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากถ่ายรูป อยากแชร์ในสังคมออนไลน์ต่ออีกด้วย

  • เป็นการระบายวัตถุดิบที่เก็บไว้ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ใกล้หมดอายุ อย่าลืมว่า วัตถุดิบที่เป็นของสดสามารถเน่าเสียได้ ดังนั้น การคิดเมนูใหม่ๆ จากวัตถุดิบที่ใกล้หมดอายุเหล่านี้ นอกจากจะได้เมนูใหม่ สร้างความเคลื่อนไหวของร้านอาหารให้ลูกค้าได้รับรู้แล้ว ยังเป็นการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่เหลืออยู่ในร้านให้สร้างมูลค่ากลับคืนมาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย

แอดแมวหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ แอดแมวขอขอบคุณบทความดีๆ จาก http://www.เพื่อนแท้ร้านอาหาร.com/2016/08/ร้านอาหารอย่าให้เงียบ/ ด้วยนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ ลาไปก่อน สวัสดีจ้า