สูตรซาลาเปาลาวาไส้ไข่เค็ม

ซาลาเปาไส้ลาวาไข่เค็มที่แป้งนั้นทั้งขาวทั้งนุ่ม ไส้ลาวาเยิ้มอร่อยเว่อร์ เก็บไว้นานแป้งก็ไม่เหนียว เขาทำกันอย่างไรกันนะ?

สวัสดีจ้า

ถ้าจะว่ากันด้วยเรื่องของอาหารชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งปั้นเป็นลูกกลมๆ ข้างในจะมีไส้หรือไม่มีไส้ก็ได้ ที่มีชื่อเรียกว่า "หมั่นโถว" อาหารชนิดนี้จะผ่านกรรมวิธีการนึ่งใน เข่งติ่มซำไม้ไผ่ หรือ หม้อนึ่ง หรือ ซึ้งนึ่งร้อนๆ ถ้าได้ลิ้มลองรสชาติแล้วจะได้พบกับรสชาติความนุ่มของแป้งและไส้ข้างในหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นไส้หวาน ไส้ครีม ไส้หมู ไส้ถั่ว และไส้ธัญพืชอื่นๆ ที่สามารถเป็นเมนูรองท้องหรือจะเป็นเมนูหลักเลยก็ว่าได้ เพราะว่าสามารถหารับประทานได้ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย อีกทั้งกรรมวิธีการทำยังง่ายดายไม่ซับซ้อนอีกด้วย วันนี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" เลยขอนำเสนอเคล็ดลับและวิธีการทำ "ซาลาเปาลาวาไส้ไข่เค็ม" ที่มีรสชาติอันแสนอร่อย แป้งขาวนุ่มให้ได้ลองทำตามดูกันนะจ๊ะ

ขั้นตอนที่ 1 การทำไส้ลาวาไข่เค็ม

ก่อนอื่น เราจะมาทำ "ไส้ลาวาไข่เค็ม" กันเสียก่อน ซึ่งมีส่วนประกอบดังต่อไปนี้

  1. ไข่แดงเค็ม (สุก) จำนวน 6 ฟอง
  2. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง
  3. นมสด 1/4 ถ้วยตวง
  4. นมผง 8 ช้อนโต๊ะ
  5. นมข้นหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ผงคัสตาร์ด 6 ช้อนโต๊ะ
  7. เนยละลาย 120 กรัม
  8. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

เมื่อเราเตรียมส่วนผสมของไส้ลาวาเรียบร้อยแล้ว เรามาดูขั้นตอนการทำไส้ลาวาไข่เค็มกันต่อเลย นำส่วนผสมทุกอย่างตามด้านบนใส่ลงในโถปั่น จากนั้นปั่นส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทใส่ถาดนำไปแช่ตู้เย็นให้ส่วนผสมเซตตัวไม่แข็งเกินที่จะสามารถตักเป็นก้อนกลมๆ ได้ จากนั้นนำก้อนไส้ลาวาไข่เค็มกลมๆ ที่ตักมาไปวางไว้ในถาดและนำไปแช่ตู้เย็นแช่ให้แข็งตัวอีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมส่วนผสมสำหรับแป้งซาลาเปา

หลังจากเราทำไส้ลาวาไข่เค็มเสร็จเรียบร้อยในขั้นตอนแรกแล้ว ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการเตรียมส่วนผสมสำหรับทำ "แป้งซาลาเปาเนื้อขาวนุ่ม" ไม่เหนียวแม้ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ส่วนประกอบมีดังนี้

  1. แป้งอเนกประสงค์ 250 กรัม
  2. แป้งเค้ก 250 กรัม
  3. ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืช 50 กรัม
  6. น้ำตาลทราย 125 กรัม
  7. น้ำเปล่า 200 กรัม
  8. นมสด 100 กรัม
  9. เกลือ 1 ช้อนชา

เมื่อส่วนผสมของการทำแป้งซาลาเปาพร้อมแล้ว เรามาเริ่มต้นด้วยวิธีการทำแป้งกันต่อเลย

เริ่มด้วยการละลายยีสต์กับน้ำเปล่า 150 กรัม ละลายให้เข้ากัน แล้วผสมแป้ง น้ำตาลทราย เกลือ ผงฟู ให้เข้ากัน แล้วจึงเติมน้ำที่ละลายยีสต์ลงไป เติมนมสดเข้าไปต่อแล้วนวดส่วนผสมดังกล่าวเข้าด้วยกัน และถ้าแป้งที่นวดนั้นมันดูแห้งเกินไป ก็ค่อยๆ เติมน้ำเปล่าที่เหลืออีก 50 กรัมลงไปนวดกันให้เข้าที่ จากนั้นเติมน้ำมันพืชแล้วนวดต่อจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำผ้ามาคลุมแป้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

เคล็ดลับ : แป้งที่เข้ากันดีจะสามารถยืดเป็นแผ่นบางๆ ได้

รอให้แป้งฟูขึ้นเป็น 2 เท่า แล้วนำแป้งที่ได้มานวดไล่ฟองอากาศออกอีกครั้งหนึ่ง แบ่งแป้งเป็นก้อนกลมละประมาณ 40 กรัม เสร็จแล้วแผ่แป้งเพื่อใส่ไส้เข้าไปแล้วจีบแผ่นแป้งซาลาเปาเพื่อเก็บไส้ไว้ข้างใน นำไปวางไว้บนกระดาษที่ตัดเตรียมไว้แล้วสำหรับรองซาลาเปา วางทิ้งไว้ให้แป้งฟูขึ้นอีกประมาณ 30 นาที แล้วนำซาลาเปาใส่ใน เข่งติ่มซำไม้ไผ่ หรือ หม้อนึ่ง ประมาณ 10 นาที เท่านี้เราก็ได้ซาลาเปาอร่อยพร้อมทานแล้ว

เคล็ดลับ : การทำให้ซาลาเปามีสีขาวนุ่มน่ารับประทานยิ่งขึ้นนั้น ให้เติม น้ำส้มสายชู ตามความเหมาะสมลงไปในน้ำที่ใช้นึ่งซาลาเปา แค่นี้เราก็ได้ซาลาเปาที่มีเนื้อแป้งสีขาวนุ่ม น่ารับประทานยิ่งนัก

แมงปูด...การเครื่องครัว ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์ OpenRice ด้วยนะจ๊ะ