ศาสตร์ฮวงจุ้ยกับร้านอาหาร เคล็ดลับสู่ความร่ำรวย

สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" มีบทความใหม่มานำเสนอทุกท่านอีกเช่นเคย บทความนี้ว่ากันด้วยเรื่องของศาสตร์ความเชื่อในด้าน "ฮวงจุ้ย" ซึ่งแน่นอนว่าหากเราสามารถนำศาสตร์ "ฮวงจุ้ย" มาประยุกต์ใช้กับร้านอาหาร ไม่แน่นะ ร้านอาหารของท่านอาจมีกิจการรุ่งเรืองเกินกว่าที่คาดก็เป็นได้นะครับ เราไปติดตามกันดีกว่าว่าเราจะนำศาสตร์ฮวงจุ้ยมาประยุกต์กับร้านอาหารของเราได้อย่างไรบ้าง

ทำเล...เรื่องสำคัญของฮวงจุ้ย

"ฮวงจุ้ย" จะว่าไปแล้วเป็นศาสตร์ของการสร้างความสมดุลระหว่าง พื้นที่ และ ทำเล ซึ่งฮวงจุ้ยสำหรับร้านอาหารนั้นสิ่งสำคัญอยู่ที่ "การเลือกทำเล" รองลงมาเป็นเรื่องของการจัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับประเภทของร้านอาหารนั้นๆ ซึ่งใครที่มีแผนจะเปิดร้านอาหารจึงควรหาทำเลสำหรับเปิดร้านให้ได้ก่อน จากนั้นจึงคิดหาประเภทของอาหารที่จะขายให้เหมาะสมกับทำเลที่เราได้มา เพราะทำเลแต่ละแห่งก็มีความเหมาะสมกับการขายอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งในศาสตร์ฮวงจุ้ยได้แบ่งทำเลที่น่าสนใจสำหรับร้านอาหารเอาไว้ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ร้านอาหารที่ต้องการคนที่ผ่านไปมามากๆ ได้แก่ ร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ฟาสต์ฟู้ด กับร้านอาหารอีกประเภทหนึ่งคือ ร้านอาหารที่เน้นบรรยากาศ แม้จะมีผู้คนไม่พลุกพล่าน แต่มีทำเลที่ตั้งเป็นพื้นที่เปิดโล่งและมีบรรยากาศสวยงาม

แม้ทำเลจะดีแค่ไหน หากแต่มีคนเปิดร้านอาหารประเภทเดียวกันหลายๆ ร้านในระแวกใกล้เคียงกัน ก็จะเป็นการตัดยอดขายกันเอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจ แต่ทุกทำเลก็มีจุดดีจุดเด่นเป็นของตัวเอง เพียงแต่ต้องหาให้เจอ และนำเอาข้อดีนั้นมาใช้ประโยชน์ให้ได้เต็มที่

เทคนิคการจัดสมดุลของพื่นที่ภายในร้านอาหาร

การจัดพื้นที่ให้เหมาะสม โดยเจ้าของร้านอาหารต้องให้ความสำคัญของพื้นที่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่หลักๆ ดังนี้

  1. ห้องครัว ปัจจุบันร้านอาหารที่จัดแบบครัวเปิดกำลังได้รับความนิยมค่อนข้างมากไม่ใช่เพียงเพราะความสะดวกในการจัดพื้นที่ แต่ยังสามารถโชว์การทำอาหารเพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้า การจัดผังอุปกรณ์ให้เหมาะสม มีศิลปะสร้างแรงดึงดูดควรแก่การมองและสะดวกต่อการใช้งาน
  2. การจัดพื้นที่หน้าร้าน สิ่งแรกที่ต้องตระหนักคือ จะขายอะไรต้องโชว์สิ่งนั้นให้ลูกค้าเห็น อีกทั้งเรื่องของการจัดวางโต๊ะแคชเชียร์ที่ควรหันหน้าออกไปทางหน้าร้าน ตำแหน่งด้านซ้ายคือ "มังกรเขียว" ด้านขวาคือ "เสือขาว" ในทางฮวงจุ้ยแล้ว ด้านซ้ายต้องนิ่ง และด้านขวาควรต้องเคลื่อนไหว ดังนั้น ตำแหน่งโต๊ะแคชเชียร์จึงควรตั้งด้านขวาทำมุมกับประตูเพื่อดักเงินทอง
  3. การตั้งป้าย ควรตั้งในลักษณะที่เรียกว่า "ตั้งป้ายให้ตัดมังกร" ซึ่งหมายถึงการตั้งป้ายให้สะดุดตา เพื่อกระตุ้นความสนใจของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ดังนั้น การตั้งป้ายที่ดีจึงไม่ใช่แค่เรื่องของขนาด แต่ต้องมีความเหมาะสมกับพื้นที่ และสอดคล้องกับทิศทางการเดินของลูกค้าหรือทิศตัดมังกร
  4. ไม้เด็ดสำหรับร้านอาหาร การทำกิจการร้านอาหารนั้นไม่ได้มีเพียงแค่รสชาติเท่านั้นที่ต้องถูกปากลูกค้า รูปแบบการจัดตกแต่งร้านก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงด้วยอีกเช่นกัน ซึ่งตามศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยนั้น ร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีองค์ประกอบซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญ 5 อย่าง ได้แก่
    • รูป ในที่นี้หมายถึง เอกลักษณ์ของร้าน อาทิเช่น การจัดครัวที่อยู่หน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นลีลาการทำอาหารของเชฟที่เต็มไปด้วยศิลปะและความสนุกสนาน หรืออาจนำภาพอาหารที่ให้บริการภายในร้านมาประดับตามผนัง สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการดึงดูดลูกค้าทั้งสิ้น
    • รส ในธุรกิจร้านอาหาร รสชาติคือเรื่องที่สำคัญ อาหารอร่อยไม่ว่าร้านนั้นจะไปแอบซ่อนอยู่ที่ไหน ก็ยังมีคนตามเข้าไปกินแน่นอน
    • กลิ่น ถือเป็นอาวุธระยะไกลเพื่อล่อลูกค้าให้มาเข้าร้าน ตัวอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟสตาบัคส์ ที่ใช้กลิ่นเป็นอาวุธล่อลูกค้าให้มาเข้าร้าน
    • เสียง ได้แก่การใช้ดนตรีเพื่อสร้างบรรยากาศภายในร้านอาหาร บางครั้งรสชาติของอาหารอาจเป็นเรื่องรอง ถ้าหากลูกค้าต้องการมาเสพบรรยากาศภายในร้าน มากกว่าที่จะมารับประทานอาหาร
    • สัมผัส ข้อนี้มีความหมายเช่นเดียวกับบรรยากาศ เป็นเรื่องของการดีไซน์ตกแต่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบรรยากาศและความรู้สึกผ่านทางสายตา และเมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในร้านก็จะสัมผัสได้ถึงสิ่งที่เจ้าของร้านต้องการสื่อผ่านฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ
  5. ครัว... ตัวแทนแห่งความมั่งคั่ง

    "ครัว" ตามแนวคิดของศาสตร์ฮวงจุ้ยเป็นการให้ความหมายแทนคำว่า "ความมั่งคั่ง" และคำว่าอาหารในภาษาจีนก็ออกเสียงอย่างเดียวกับคำว่า "มั่งคั่ง" เช่นเดียวกัน ฉะนั้นแล้วห้องครัวจึงเป็นดั่งสัญลักษณ์ของความร่ำรวย ดังนั้นครัวที่ดีซึ่งถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยแบบง่ายๆ ควรจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้

    • การจัดวางพื้นที่การทำงานให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานได้อย่างสะดวก คล่องตัว
    • มีแสงสว่างที่เหมาะสม
    • มีการระบายอากาศที่ดี

    ด้วยองค์ประกอบ 3 ข้อข้างบน ครัวแบบนี้จึงจะนำเงินทองมาสู่ผู้เป็นเจ้าของ

    "เตา" เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของครัว ดังนั้นต้องพิถีพิถันดูแลให้เตาทำงานได้ราบรื่นเสมอกันทุกเตา เพราะเตาเป็นดั่งเหมือนสัญลักษณ์ทางการเงิน หากใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหา เงินทองก็จะไหลมาเทมาเข้าร้านได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าหัวเตาเกิดอุดตัน จุดไม่ติด ธุรกิจก็อาจติดขัดมีอุปสรรคนานัปการตามหัวเตาไปเลย สำหรับตำแหน่งของเตานั้นควรตั้งอยู่กลางห้อง และให้หันหลังให้ประตู การที่เตาไปตั้งอยู่ ณ มุมใดมุมหนึ่งของห้องครัวนั้น ทางแก้คือการติดกระจกเงาหรือแผ่นอลูมินั่มฟอลย์ไว้ที่ผนังหลังเตา เพื่อเป็นการเสริมพลังให้แก่เตา เกิดพลังหมุนเวียนที่ดี แถมยังช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องครัวอีกด้วย

    หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับศาสตร์ฮวงจุ้ยและร้านอาหารไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ ไว้วันหน้าแอดแมวจะเขียนบทความที่มีประโยชน์แบบนี้เพิ่มเข้ามาอีกแล้วกันนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า

    ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก www.thaihomeonline.com