ประวัติความเป็นมาของ "ติ่มซำ"

ติ่มซำ (Dim Sum หรือ 點心) ถือเป็นอาหารว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อยชั้นเยี่ยมที่นิยมกันมากในประเทศจีน โดยเฉพาะเมืองกว่างโจว (廣州) ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องติ่มซำมาอย่างยาวนาน คำว่า "ติ่มซำ" นั้นเป็นการเรียกรวมอาหารหลากหลายชนิดซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นอาหารประเภทห่อนึ่ง อาทิเช่น ขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปา ฝั่นโก๋ กุยช่าย โดยเสิร์ฟมาในภาชนะใบเล็ก อาทิเช่น เข่งติ่มซำไม้ไผ่ หรือ จานขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภททอดเรียกรวมอยู่ในติ่มซำด้วย อาทิเช่น เกี๊ยวซ่า เกี๊ยวกรอบ ปอเปี๊ยะ ฯลฯ โดยไส้ของติ่มซำจะมีทั้งเนื้อสัตว์ หรือเป็นแป้งนึ่ง เช่น หมั่นโถว เสี่ยวหลงเปา (小籠包)

ชื่อเดิมของ ติ่มซำ คือ “ซิ้วไหม” แปลว่า "ขายร้อนๆ" เพราะว่าปกติแล้วติ่มซำจะรับประทานตอนที่ยังร้อนๆ โดยรับประทานร่วมกับน้ำจิ้มต่างๆ อย่างเช่น ซีอิ๊ว ซอสพริก ซอส XO (ซอสซีฟู้ดเผ็ด) ซอสเปรี้ยว (จิ๊กโฉ่ว 浙醋) ซอสเซี่ยงไฮ้ หรืออาจรับประทานร่วมกับค้อมเจือง หรือ น้ำส้มเจือง ซึ่งเป็นซอสลักษณะสีแดงขุ่น รสชาติหวาน ซึ่งเป็นซอสเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดตรัง

คนจีนนิยมรับประทานติ่มซำร่วมกับน้ำชาร้อน ซึ่งชาวเมืองกว่างโจวจะเรียกน้ำชาว่า "หยำฉ่า" (飲茶) โดยรับประทานในตอนช่วงสายของวัน พร้อมกับการพูดคุยในวงสนทนา แต่ในปัจจุบันเนื่องจากติ่มซำนั้นได้รับความนิยมไปทั่วโลก จึงสามารถหาติ่มซำรับประทานได้ทุกเวลา