การใช้งานและดูแลรักษาเครื่องครัวสแตนเลสอย่างถูกวิธี

วิธีการดูแลรักษาเครื่องครัวสแตนเลส

สวัสดีทุกท่านจ้า

หลังๆ มานี้ "แมงปูด...การเครื่องครัว" เริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องครัวที่เกี่ยวข้องกับ "สแตนเลส" อย่างเช่น ช้อนเกาหลี ตะเกียบเกาหลี ชามผสมอาหาร ถาดอาหารสแตนเลส ฯลฯ เชื่อหรือไม่! หลายคนมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า สแตนเลสไม่ขึ้นสนิม ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด ที่ถูกต้องคือ สแตนเลสนั้นสามารถขึ้นสนิมได้แต่ยาก เรามาทำความรู้จักกับสแตนเลส (ชื่อภาษาไทยอย่างเป็นทางการคือ "เหล็กกล้าไร้สนิม") และวิธีการใช้งานเครื่องครัวสแตนเลสอย่างถูกวิธีกันดีกว่า

สแตนเลสสตีล (Stainless Steel) หรือ เหล็กกล้าไร้สนิม ผลิตจากโลหะผสมเหล็กซึ่งอย่างน้อยต้องมีโครเมี่ยมร้อยละ 10.5 ขึ้นไป สาเหตุที่สแตนเลสไม่ขึ้นสนิมเนื่องมาจากการทำปฏิกิริยากันระหว่าง ออกซิเจนในอากาศ กับ โครเมียมในเนื้อสเตนเลส ก่อให้เกิดเป็นชั้นฟิล์มบางๆ เคลือบผิวสแตนเลสเอาไว้ ซึ่งชั้นฟิล์มบางๆ นี้เองที่ทำหน้าที่ปกป้องการเกิดสนิมให้กับตัวเนื้อสเตนเลสได้เป็นอย่างดี

สำหรับสแตนเลสที่ใช้โดยทั่วไปในวงการอาหารจะเป็น เหล็กกล้าไร้สนิมออสเตนนิติก (Austenitic grade) ซึ่งประกอบด้วยโครเมี่ยม (Cr) ร้อยละ 16-18 และนิกเกิล (Ni) ร้อยละ 8-10 เหล็กกล้าไร้สนิมกลุ่มนี้มีคุณสมบัติที่แม่เหล็กไม่ดูดติด (ในสภาพผ่านการอบอ่อน) เช่น เกรด 304, 316L, 321, 301 ซึ่งเหล็กกล้าไร้สนิมประเภทนี้จะใช้ทำอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องครัวที่ต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรง

แม้สแตนเลสจะเป็นวัสดุที่ยากต่อการขึ้นสนิม แต่การใช้งานที่ไม่ถูกวิธีก็อาจส่งผลให้เกิดสนิมได้เช่นกัน ดังนั้น หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะสแตนเลสบรรจุกรดเข้มข้นทุกชนิด รวมถึงอาหารจำพวกน้ำส้มสายชู สารส้ม น้ำมะนาว หรือกะปิ ก็เช่นกัน

ทิปการใช้งานเครื่องครัวสแตนเลสอย่างถูกวิธี

  • หลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของครอไลด์
  • การขัดสแตนเลสควรขัดไปในทิศทางเดียวกันจะทำให้ไม่เกิดรอย

การทำความสะอาดเครื่องครัวสแตนเลสให้อยู่กับเราไปนานๆ

  • สำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น บรรจุอาหารหรือเครื่องดื่ม ทำความสะอาดคราบฝุ่นหรือคราบน้ำมัน ควรใช้ฟองน้ำนุ่มๆ ล้างด้วยน้ำยาล้างจาน จากนั้นเช็ดให้แห้ง หลีกเลี่ยงการใช้ฝอยแข็งๆ ขัดเพื่อป้องกันผิวสแตนเลสเป็นรอยไม่สวยงาม
  • การทำความสะอาดคราบฝังแน่น เช่น น้ำชา หรือ กาแฟ ให้ล้างด้วยน้ำร้อนผสมเบกกิ้งโซดา จากนั้นล้างด้วยน้ำยาล้างจานในน้ำร้อนอีกรอบหนึ่ง
  • การทำความสะอาดคราบตะกรัน ให้แช่ด้วยน้ำส้มสายชู 25% จากนั้นผสมกรดไนตริก 15% จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วล้างอีกครั้งด้วยน้ำยาล้างจานในน้ำร้อน
  • การทำความสะอาดคราบสนิม ให้แช่สแตนเลสในน้ำอุ่น 9 ส่วนต่อสารละลายกรดไนตริก 1 ส่วนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือทาบริเวณที่ขึ้นสนิมด้วยสารละลายกรดออกซาลิก 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับสแตนเลส (เหล็กกล้าไร้สนิม) และวิธีการใช้งานอยางถูกวิธีไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ ไว้วันหน้าแอดแมวจะเขียนบทความที่มีประโยชน์แบบนี้เพิ่มเข้ามาอีกแล้วกันนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า